เทคนิคง่าย ๆ ดูแลรถเกี่ยวรถไถช่วงฤดูฝน

1.) อย่าคิดว่าขับรถตากฝน คือ การล้างรถ

มีหลายคนคิดว่าฝนตกลงมาก็ดี จะได้ไม่ต้องล้างรถ คุณคิดผิดค่ะ อย่าลืมว่าน้ำฝนไม่ได้ช่วยทำให้รถสะอาดขึ้น เพราะในน้ำฝนมาพร้อมกับเศษดิน ฝุ่น และสิ่งสกปรกต่าง ๆ มากมาย ดังนั้น หลังการใช้งานรถ สิ่งที่ควรทำมากที่สุด คือ การล้างรถให้สะอาด เพราะหากปล่อยให้รถแห้งโดยไม่ล้างคราบสกปรกออก อาจทำให้สีรถเสื่อมสภาพเร็ว และล้างคราบสกปรกออกได้ยากขึ้น ทางที่ดีควรหมั่นล้างทำความสะอาดหลังการใช้งานทุกครั้งทันทีค่ะ

2.) อย่าเช็ดรถทันทีหลังจากลุยฝนมา

อย่างที่บอกว่าน้ำฝนไม่ได้เป็นแค่น้ำอย่างเดียว แต่ยังมีทั้ง เศษดิน เศษหิน ปะปนมาด้วย ดังนั้น หลังจากลุยฝนมาสักพักแล้ว ทางที่ดีควรล้างคราบสกปรกออกก่อนแล้วจึงเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง แนะนำว่าไม่ควรใช้ผ้าแห้งเช็ด เพราะจะยิ่งทำให้ตัวรถเกิดริ้วรอยได้ค่ะ

3.) ไม่ควรจอดรถใต้ต้นไม้

นอกจากการขับรถลุยฝนแล้ว การจอดรถในระหว่างฝนตกก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน การจอดรถใต้ต้นไม้ระหว่างฝนตก อาจเกิดลมแรง พัดพาเศษไม้หล่นใส่ตัวรถเกิดความเสียหายได้ค่ะ

4.) ตรวจสอบการทำงานของรถ

นอกจากการขับรถแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดในการใช้รถช่วงหน้าฝน ก็คือ การตรวจสอบความพร้อมการทำงานส่วนต่าง ๆ ของรถ โดยเฉพาะความพร้อมก่อนออกรถ ระบบเบรก ยางรถ ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ยิ่งเมื่อจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำท่วมขัง ควรตรวจสอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนเสมอ และที่สำคัญควรเช็คตัวกรองอากาศ เพราะตัวกรองอากาศต้องกรองอากาศและเศษวัตถุต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับฝน เมื่อกรองสิ่งสกปรกเป็นจำนวนมาก ทำให้มีอายุการใช้งานสั้นลง

5.) การบำรุงรักษา

ควรหมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพในการใช้งานและความปลอดภัยในการใช้งานรถอยู่เสมอ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการใช้

รถ และเครื่องทุ่นแรงการเกษตร อุปกรณ์เหล่านี้จะใช้งานได้จำต้องมีการบำรุงรักษาที่ถูกต้องเป็นประจำสม่ำเสมอนั่นเอง

ในการซ่อมแซม รถแทรกเตอร์และเครื่องทุ่นแรงการเกษตรแต่ละชนิดจะมีจุดที่ต้องบำรุงรักษา ตามช่วงระยะเวลาใช้งานแตกต่างกันไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save